21/10/2021

THAY VÌ TÌM NGƯỜI GIỎI Ý TƯỞNG, HÃY TÌM NGƯỜI GIỎI THỰC THI

THAY VÌ TÌM NGƯỜI GIỎI Ý TƯỞNG, HÃY TÌM NGƯỜI GIỎI THỰC THI

Kinh nghiệm bắt nguồn từ việc “làm”, chuyên môn là kết quả của việc “biết”. Tuy cả hai yếu tố này đều quan trọng đối với một startup, nhưng có một sự thật là những người bạn cần để hiện thực hóa ý tưởng của mình sẽ không phải những người biết hết mọi thứ về khởi nghiệp – họ nên và thường là những người đã làm nhiều và có những kinh nghiệm phù hợp để giúp bạn định hình công ty.

Đọc tiếp dưới đây để hiểu thêm về những con người này và cách để nhận biết họ.

➖ STARTUP CẦN NHỮNG NGƯỜI “THỢ”

Mọi startup đều có hai mặt: ý tưởng và thực thi. Nếu bạn cần những ý tưởng lớn, hãy kiếm một người giỏi về ý tưởng (visionary). Nếu bạn muốn biến ý tưởng thành sự thực, hãy tuyển một người giỏi về thực thi (mechanic). Nói cách khác: Nếu bạn là con người của những ý tưởng, đừng tốn công tìm thêm một người tương tự.

Người lãnh đạo thường có tầm nhìn xa và thuộc tuýp người giỏi ý tưởng. Họ thấy được tiềm năng và giá trị của những giải pháp đột phá. Điểm mạnh của họ là sự kiên định với mục tiêu của mình, ngay cả trước những tác động từ bên ngoài như sự thay đổi của thị trường, biến động trong nền kinh tế, hay sự từ chối của khách hàng trong giai đoạn đầu.

Vậy điều gì xảy ra khi những người giỏi về ý tưởng gặp nhau? Tình huống này bộc lộ một trong những điểm yếu của xu hướng “visionary”. Những cá nhân này sẽ gặp không ít khó khăn khi phải làm việc dựa trên định nghĩa về thành công và tầm nhìn của người khác – tức tầm nhìn của bạn. Đơn giản là bởi, đó không phải tầm nhìn của họ.

Mặt khác, người giỏi thực thi thường là những người đã vượt qua nhiều sóng gió trong một tổ chức. Họ có khả năng và rất sẵn sàng giúp bạn giải quyết từng vấn đề một, thậm chí là nhìn trước những khó khăn chưa xảy ra. Họ không chỉ hiện thực hóa những ý tưởng, họ còn biết cách xây dựng bộ máy giúp mở rộng quy mô áp dụng. Điểm mạnh của những người này là họ đề cao sự thực thi, và bạn sẽ cần họ nếu bạn muốn tổ chức của mình đi xa.

➖ HÃY ĐỂ Ý ĐẾN HÀNH ĐỘNG THAY VÌ LỜI NÓI

Nếu bạn ngồi xuống nói chuyện hoặc xin tư vấn từ một người đã bươn trải nhiều trước đây, họ có thể chia sẻ về những trải nghiệm của họ, về cách giải quyết của họ nếu họ là bạn, thay vì chỉ đơn thuần nghĩ hoặc phân tích tình huống đó.

➖ CHUYÊN MÔN TRONG NGÀNH KHÔNG QUAN TRỌNG

Một tình trạng phổ biến ở các startup là khi muốn đánh vào một ngành hoặc lĩnh vực mới, họ thường bỏ ra một số tiền lớn để đưa về một nhân sự có kinh nghiệm dày dặn trong ngành hoặc lĩnh vực đó, với hy vọng kiến thức của người này sẽ giúp họ thành công.

Đây là một bước đi cực kỳ mạo hiểm bởi thực chất việc bạn đang làm là đầu tư một nguồn lực không nhỏ trong thời điểm doanh nghiệp còn chưa ổn định cho một nhân sự mà bạn còn không biết chắc có đem lại kết quả bạn mong muốn không.

Hãy nhớ rằng bạn vẫn luôn còn một lựa chọn khác an toàn, bền vững hơn: Tuyển người hiểu được định hướng của bạn và sẵn sàng tìm cách để đưa ý tưởng đó đến với mọi ngách trong thị trường.

➖ TẬP TRUNG VÀO Ý TƯỞNG LÀ QUAN TRỌNG, NHƯNG TẬP TRUNG VÀO X Y DỰNG TỔ CHỨC CÒN QUAN TRỌNG HƠN

Việc nghĩ ý tưởng sản phẩm và đặt ra sứ mệnh đã có bạn lo, điều bạn cần là những mảng công việc, ngóc ngách cụ thể hơn trong quá trình vận hành và xây dựng doanh nghiệp. Một người giỏi thực thi khi nói chuyện với bạn sẽ chia sẻ về những việc họ từng làm, từ đó cho bạn những ý tưởng, lựa chọn và giải pháp bạn có thể áp dụng.

Nguồn: Built In

Chia sẻ bởi SIH