21/10/2021

GIỮA DỊCH COVID, CÓ NÊN KHỞI NGHIỆP HAY KHÔNG?

GIỮA DỊCH COVID, CÓ NÊN KHỞI NGHIỆP HAY KHÔNG?

➖ Có một câu hỏi khá phổ biến trong giới startup hay doanh nhân nói chung hiện nay: Có nên mở hoạt động kinh doanh mới trong thời buổi kinh tế vô cùng khó khăn như hiện nay?

Câu trả lời xuất hiện ngay trong đầu là không nên, vì bình thường mở ra kinh doanh là đã đủ rủi ro rồi, bây giờ kinh tế khó khăn như vậy thì rủi ro gấp bội! Đó là câu trả lời theo phản xạ bình thường, nhưng thực tế nếu bạn có một ý tưởng tốt có thể đáp ứng được một nhu cầu rõ ràng của thị trường thì tại sao không!

➖ Rủi ro thật sự ở đây phải được hiểu là đi khởi nghiệp hay mở kinh doanh mới vào đúng một lĩnh vực mà nhu cầu thị trường đã bão hoà hay đang đi xuống, chẳng khác nào lái xe mà đâm đầu vào mấy con đường đang kẹt xe kín mít.

Từ góc độ chiến lược Đại Dương Xanh (Blue Ocean Strategy), các hoạt động kinh doanh mới nên tìm cách đi vào các “đại dương xanh” với ít hoặc chưa có đối thủ cạnh tranh mà nhu cầu thị trường lại rất lớn.

Ví dụ như ngay lúc này (thời dịch bệnh Covid-19) mà đi khởi nghiệp hay mở thêm kinh doanh trong các lĩnh vực, ngành nghề liên quan hay phải dựa vào du khách quốc tế thì vô cùng rủi ro.

➖ Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến giáo dục dành cho trẻ em (children education), làm việc tại nhà (work from home), quản trị chuỗi cung ứng (managing supply chains), thậm chí các dịch vụ cắt tóc, khám bệnh, giải trí trong điều kiện mới sẽ lên ngôi – nếu các nhà kinh doanh biết đưa ra các giải pháp sáng tạo, hợp thời.

Tóm lại, nếu các doanh nghiệp biết tìm ra các giải pháp để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường phát sinh trong bối cảnh hiện nay, thì khó khăn sẽ trở thành cơ hội.

➖ Hơn nữa, đây là lúc cạnh tranh ít nhất, nhiều cơ hội hợp tác nhất, giá thuê mặt bằng rẻ nhất, nhân công tràn đầy nhất, và quan trọng nhất là rất nhiều nhu cầu mới của thị trường lại đang phát sinh, nảy nở trong thời gian này.

Suy cho cùng đối với một doanh nghiệp, nhu cầu của thị trường vẫn luôn là cái gốc của mọi lý do để xuất hiện và tồn tại.

Nguồn: The Leader – Tác giả Lý Quí Trung, CEO AKA Furniture Group, nhà sáng lập Phở 24
Chia sẻ bởi Saigon Innovation Hub